《หมอยาฟ้าลิขิต》 เป็นเรื่องราวในเซี่ยงไฮ้ช่วงยุคปี 1927-1946 ได้พูดถึง เวิงเฉวียนไห่ ผู้สืบทอดวิชาแห่งสำนักหมอเมิ่งเหอ ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู ที่ได้ระหกระเหเข้ามาที่เซี่ยงไฮ้ และได้ทุ่มเทชีวิตของเขาเพื่อปกป้องคุ้มครองมรดกวัฒนธรรมดั้งเดิมของแพทย์แผนจีน