เสิ่นมู่ซิน คอลัมน์นิสต์นิตยสารออนไลน์เคยได้รับการช่วยเหลือจากเงือกในเหตุการณ์จมน้ำเมื่ออดีต ทำให้เธอเชื่อมาตลอดว่าโลกใบนี้มีเงือกอยู่จริง เพราะเหตุนี้จึงได้เกิดการถกเถียงกับศาสตราจารย์ด้านโบราณคดี เธอจึงสาบานว่าจะต้องหาหลักฐานที่ว่าเงือกมีตัวตนอยู่จริงมาพิสูจน์ให้ได้ เพื่อที่จะตามหาหลักฐานและร่องรอยของเงือก เธอจึงได้กลับบ้านเกิดตัวเองเข้าร่วมทีมกู้ภัยของรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในทีมนี้เธอได้พบกับสมาชิกของทีมชื่อว่าอันซีต๋า และพบว่าอันซีต๋ามีสัญลักษณ์ของเงือกติดอยู่ เสิ่นมู่ซินเพื่อจะพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าอันซีต๋าคือเผ่านพันธ์เงือก จึงพยายามคิดหาวิธีมากมายทำให้เขาแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมาให้ได้ จึงเกิดเป็นเรื่องราวขำขันต่าง ๆ นานาขึ้น ช่วงเวลาที่ทั้งสองต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันตลอดทั้งวันทั้งคืน ทำให้ทั้งคู่ค่อย ๆ เกิดความรู้สึกดี ๆ ต่อกัน และในที่สุดได้ร่วมกันไขปริศนาความลับของเงือกที่โลกต้องจดจำ