เนื้อเรื่องของเซเลอร์มูน คริสตัลนั้นจะใช้ตัวละครหลัก การดำเนินเรื่อง ชื่อของแต่ละตอน โดยอ้างอิงตามต้นฉบับจากหนังสือการ์ตูนเกือบทั้งหมดแต่จะมีการปรับเปลี่ยนบางส่วนขององค์ประกอบในเรื่องเช่น เสื้อผ้า ฉากหลังของเรื่อง ภาพรวมของอนิเมะให้มีความทันสมัยมากขึ้นจากต้นฉบับเดิม โดยมีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกมาเสริมในภาพรวมของอนิเมะให้มีความน่าสนใจมากขึ้นและเนื้อเรื่องจะไม่เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกับอนิเมะเดิมที่เคยฉายไปแล้ว