เป็นเรื่องราวสมัยยุคเป่ยโจว ตู๋กูกาหลัวสาวน้อยที่ใช้ความฉลาดและความเพียรพยายามของตัวเอง ดำรงชีวิตอยู่อย่างเด็ดเดี่ยวในโลกที่แสนวุ่นวาย ความรู้สึกของนางที่มีต่อหยางเจียนนั้น จากเริ่มแรกที่ต้องแต่งงานกันตามขนมธรรมเนียม ค่อยๆพัฒนากลายเป็นความสัมพันธ์ที่แค่มองตาก็รู้ใจ ทั้งสองคนช่วยกันร่วมใจกันรวมแคว้นให้เป็นหนึ่งเดียว จนกลายเป็นจักรพรรดิและจักรพรรดินีแห่งราชวงศ์สุย