คนขุดสุสาน ผลงานร่วมสร้างโดย Penguin Picture,Dreamauthor และ Zhenwuyangguang Entertianment ดัดแปลงจากนิยายชื่อดังของนักเขียนนามปากกาว่า เทียนเซียป้าช่าง กำกับโดย ขง เซิง,โจว โย่ว และ ซุน โหมว หลง เรียบเรียงและเขียนบทโดย ปาย อี ชง อำนวยการสร้างโดย โฮว ฮง เลี่ยง และ ฟาง ฟาง นำแสดงโดย จิ้นตง ,เฉิน เฉียว เอิน และ เจ้า ต้า เรื่องราวการผจญภัยของ หูปาอี,เสวี่ยหลีหยาง,หวังพางจิ ที่เมืองโบราณจิงเจี๋ยในทะเลทรายTaklimakan เพื่อหาถ้ำสุสาน หูปาอีวัยรุ่นหนุ่มชนบท ที่มาจากชายแดนระหว่างจีนกับมองโกเลีย เขานำมรดกชิ้นนึงที่ทางบ้านให้มาคือหนังสือ ฉือลิ้วจื้อหยินหยางเฟิงสุ่ยมี้ชู่ (หนังสือเกี่ยวกับฮวงจุ้ย)ติดตัวมาด้วย และใช้เวลาว่างท่องหนังสือนี้จนแตกฉานหมดทุกตัวอักษร หลังจากนั้นเขาก็ได้เข้าร่วมกับกองกำลังทหารทิเบต ทำให้เกิดกับเหตุกรณ์หิมะถล่มส่งผลให้เขาตกลงไปในหุบเขาที่มีสุสาน เขาจึงใช้ความรู้จากที่อ่านมาในหนังสือฮวงจุ้ยนั้น ทำให้เขารอดชีวิตได้ จากนั้นเขาก็ได้ปลดประจำการจากกองกำลังทหาร เขาและ หวังพางจิ ได้เข้าร่วมกับทีมนักโบราณคดีที่กำลังจะเดินทางไปมณฑลซินเจียง พวกเขากลุ่มนี้ก็ได้ผ่านอุปสรรคหลายๆ อย่างกว่าจะถึงที่หมายคือเมืองโบราณจิงเจี๋ยในทะเลทราย Taklimakan เขาได้เข้าไปอยู่ในถ้ำสุสานใต้ดิน ภายในถ้ำนั้นเต็มไปด้วยกับดัก อุปสรรคนานัปการราวกับว่ามีใครควบคุมมันอยู่