ซีชวนเกิดแผ่นดินไหว หลัวเปิ่นที่ประกอบอาชีพทนายได้ไปตามหาน้องสาวชื่อหลัวหยวน ณ เขตภัยพิบัติ เขาได้สัมผัสกับชิงซานหัวหน้าสมาชิกหน่วยกู้ภัยอาสาสมัครเป็นครั้งแรก และได้มาพบกับจ่านเหยียนคู่แค้นกันมานมนานอีกครั้ง หลัวเปิ่นรู้สึกซาบซึ้งอย่างมากกับการเสียสละช่วยเหลือซึ่งกันและกันของผู้ประสบภัยและทีมกู้ภัย ทั้งยังรู้สึกนับถือในฝีมือการรักษาอันเก่งกาจและจิตวิญญาณแห่งการเสียสละของจ่านเหยียน จากนั้นหลัวเปิ่น สยงเฟย โจวหมิงหมิง ติงติงติง รวมถึงสมาชิกใหม่ได้เข้าร่วมทีมอาสาสมัครกู้ภัยระยะไกล ภายใต้ "การฝึกระดับปีศาจ" ของหัวหน้าชิงซานเพื่อจะได้กลายเป็นสมาชิกกู้ภัย ก็ได้ประสบกับการปฏิบัติการกู้ภัยครั้งแล้วครั้งเล่าไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว อัคคีภัย น้ำท่วม พายุ เส้นทางแห่งการขัดขืนโชคชะตา ใช้ชีวิตเพื่อช่วยเหลือชีวิตอื่น ผ่านประสบการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ ในการชำระล้างชีวิตจนสุดท้ายได้กลายเป็นฮีโร่แห่งการกู้ภัย