ในช่วงหลายปีหลังจากการต่อสู้ของอุลตร้าแมนไกอาและอุลตร้าแมนอากุลกับสัตว์ประหลาดยักษ์โซก โลกดูเหมือนจะสงบสุขอีกครั้ง แต่ทีม Expanded Interceptive Guardians (XIG) ได้รับข้อความแปลกๆ จากทะเล