เมืองหลวงหย่งอัน เนื่องด้วยเหตุพังทลายของคลองเฉิงซี เสิ่นเหวินฉีเสนาบดีกรมโยธาผู้รับผิดชอบจึงถูกลงโทษและจำคุกในชั่วข้ามคืน ภายใต้รังที่พลิกคว่ำย่อมไร้ไข่ที่สมบูรณ์ เสิ่นหร่านและเสิ่นเจินบุตรสาวสองคนแห่งสกุลเสิ่นจึงตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากเช่นกัน โดยเฉพาะบุตรสาวคนเล็กเสิ่นเจินที่ถูกเลี้ยงดูมาเป็นอย่างดีและไม่คุ้นเคยโลกภายนอก ซึ่งขณะนี้ต้องเร่ร่อนอยู่ตามถนนและยากจะเอาตัวรอด ในขณะเดียวกันเสนาบดีตุลการลู่สือเยี่ยนที่กำลังสืบสวนคดีนี้ก็กำลังสับสนเพราะมักจะฝันเห็นความสัมพันธ์ระหว่างสตรีปริศนากับตนเองอยู่บ่อยๆ หลังจากตรวจสอบแล้วว่าสตรีปริศนาที่อยู่ในความฝันก็คือเสิ่นเจินบุตรสาวของขุนนางต้องโทษ ลู่สือเยี่ยนค่อยๆ ใกล้ชิดนางและก้าวสู่โชคชะตาที่ตนเองไม่รู้ทีละก้าว ด้วยคดีคลองเฉิงซี ทั้งสองร่วมกันผ่านความเป็นความตาย เชื่อใจซึ่งกันและกัน จนเกิดความรักอันลึกซึ้งต่อกัน และลู่สือเยี่ยนก็ไม่ทำให้นางผิดหวัง เขาสืบหาความจริงจนพบภายใต้ความช่วยเหลือของเสิ่นเจิน แต่ทว่าคนบงการผู้อยู่เบื้องหลังที่แท้จริงกำลังใกล้เข้ามาหาพวกเขาอย่างเงียบๆ