หลังโจโฉสามารถครอบงำราชสำนักไว้ได้จึงออกปราบปรามศัตรู และรวบรวมกำลังเพื่อคิดจะครอบครองแผ่นดินไว้เป็นของตนเองทั้งหมด ฝ่ายเล่าปี่ถึงจะมีกวนอู เตียวหุย และจูล่ง ก็ไม่อาจจะต้านทานกองกำลังที่ยิ่งใหญ่ของโจโฉได้ จึงคิดหาที่ปรึกษาที่เก่งกาจเสมอ จนได้มาพบยอดนักปราชญ์แห่งยุคนั้นคือ จูกัดเหลียง หรือ ขงเบ้ง ด้วยปัญญาและความสามารถด้านตำราพิชัยสงครามของขงเบ้ง กองทัพของเล่าปี่สามารถเอาชนะศึกน้อยใหญ่ได้อย่างมากมาย แต่ด้วยกำลังพลที่มีอยู่ในปัจจุบันของเล่าปี่คงไม่อาจจะต้านทานต่อกองทัพที่ยิ่งใหญ่ของโจโฉได้ ขงเบ้งจึงขอให้เล่าปี่ไปเป็นพันธมิตรกับง่อก๊กของซุนกวน ขงเบ้งต้องเดินทางไปพบซุนกวนด้วยตนเอง และที่นี่ที่ขงเบ้งได้มาพบกับยอดขุนพลแห่งง่อก๊ก นามว่า จิวยี่ จิวยี่นั้นนอกจากจะเก่งในการรบแล้วยังมากไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมที่ยากจะมีใครตามทัน