ณ เขาไกลาส อันเป็นที่พำนักของพระอิศวร ผู้เป็นเจ้าแห่งเทพทั้งปวง ยังมีนนทก ซึ่งเป็นยักษ์ที่มีหน้าที่คอยล้างเท้าเทวดาที่มาเฝ้าพระอิศวร แต่เนื่องจากถูกเทวดาแกล้งเขกหัวตบหัวอยู่เป็นประจำ ทำให้โกรธแค้น จึงไปขอพรวิเศษจากพระอิศวรให้ตนมีนิ้วเพชร ชี้ใครเป็นต้องตาย นนทกใช้นิ้วชี้เทวดาที่เคยแกล้งตนจนตายไปมากมาย ทำให้พระนารายณ์ต้องมาปราบ แต่ก่อนตายนนทกดูถูกพระนารายณ์ว่าใช้เล่ห์เพทุบาย แถมยังมีฤทธิ์เดชมากมายจึงทำให้ตนพ่ายแพ้ พระนารายณ์จึงให้นนทกไปเกิดใหม่ มี 10 หน้า 20 มือ และให้มีฤทธิ์เหาะเหินได้ ส่วนพระองค์จะลงไปเกิดเป็นมนุษย์เดินดินตามไปฆ่าให้จงได้ และแล้วนนทกก็ลงไปเกิดใหม่บนโลกมนุษย์ มี 10หน้า 20 มือ นามว่าทศกัณฐ์ เป็นโอรสของท้าวลัสเตียน แห่งกรุงลงกา ก่อนที่ท้าวลัสเตียนจะสิ้นชีวิตได้แบ่งเมืองต่าง ๆ ให้ลูก ๆ ทุกตนไปปกครอง และให้ทศกัณฐ์ปกครองกรุงลงกาแทนตน