ดินแดนหินอันมีค่าของ “มายลิตเติ้ลโพนี่ มิตรภาพอันแสนวิเศษ ซีซัน 3 ” กลับมาอีกครั้งหลังจากถูกทรมานด้วยการด่าทอซึ่งทำให้มันหายไปนานถึง 1,000 เจ้าหญิงเซเลสเทียสอบถามซันดาวน์ชิมเมอร์และพรรคพวกเพื่อรักษาความปลอดภัยของโดเมนไม่ให้หายไปอีกครั้ง Sundown Shimmer อาจเป็นยูนิคอร์นที่ฉลาดที่สุดใน Equestria แต่มีอะไรมากกว่าการเรียนรู้ความลุ่มหลง ดังนั้น Celestia จึงส่งเธอไปที่ “มายลิตเติ้ลโพนี่ มหัศจรรย์แห่งมิตรภาพ” เพื่อทำภารกิจเพื่อสร้างสหาย เธอได้พบกับ Rainbow Sprint, Pinkie Pie, Applejack, Irregularity และ Fluttershy ในสถานประกอบการทั้งหมดของพวกเขาด้วยกันม้าได้เรียนรู้บทเรียนที่สำคัญเกือบจะเป็นมิตรภาพเมื่อพวกเขาค้นพบว่าความเป็นเพื่อนเป็นสิ่งที่น่าหลงใหลที่สุด