เรื่องย่อ:"Hyouka"โอเรกิ ฮูทาโร ผู้รักความสงบถูกดึงเข้าชมรมวรรณคดีคลาสสิก และได้พบชิตานดะ เด็กสาวผู้เปี่ยมด้วยความอยากรู้ พร้อมเพื่อน ๆ พวกเขาพัวพันกับปริศนาในชีวิตประจำวัน ที่ค่อย ๆ เผยความลับในอดีต และเติมคุณค่าให้กับมิตรภาพและการใฝ่รู้