"ปริศนาแห่งคุนหลุน" ดัดแปลงมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกันที่เขียนโดย เทียนเซี่ยปาชั่ง บอกเล่าเรื่องราวความขัดแย้งระหว่างห้าสำนักแห่งสรวงสวรรค์ในช่วงสาธารณรัฐจีน "ติงอวิ๋นฉี" (รับบทโดย สวีข่าย) นักเรียนที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ และ "อู๋ซวง" (รับบทโดย จงฉู่ซี) ที่สดใสและไร้เดียงสา และทั้งสองต้องมาร่วมทางกัน ในฐานะผู้สืบทอดเพียงคนเดียวที่สามารถไขขุมทรัพย์ของเขาคุนหลุนได้ ติงอวิ๋นฉีจึงตกเป็นเป้าหลายของหลายๆ ฝ่ายในทันที ความอันตราย ศัตรูและพวกพ้องที่ยากจะหยั่งรู้ แต่โชคยังดีที่มีเพื่อนที่รู้ใจคอยช่วยเหลือ และทีมสำรวจเขาคุนหลุนก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ