ไป๋อวี่นักศึกษาใหม่ปีหนึ่ง สาขาการบริหารจัดการวัฒนธรรมแห่งมหาวิทยาลัยหนานโจวเจียวทง จับพลัดจับผลูเข้าไปอยู่ในการคัดเลือกของชมรมโต้วาทีของคณะอักษรศาสตร์โดยไม่ได้ตั้งใจ อี้เสี่ยวซีและซุนฉิงก็ได้เข้ามาอยู่ในชมรมโต้วาทีที่เงียบเหงามาแล้วหลายปีนี้แล้วเช่นกัน ทำให้เกิ่งถิงถิงนักศึกษารุ่นพี่ปีสี่ผู้มีความฝันว่าจะคว้าแชมป์การแข่งขันชิงแชมป์โต้วาทีระดับอุดมศึกษาแห่งชาติได้เห็นถึงความหวังในครั้งสุดท้ายนี้ แต่ทว่าจู่ ๆ อาจารย์ถังก็ต้องการขอห้องฝึกซ้อมชมรมโต้วาทีคืน นักโต้วาทีมือใหม่กลุ่มนี้ที่เพิ่งเข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัย ต่างก็ยังขาดทักษะและความรู้ในการโต้วาทีเอามาก ๆ และต้องพบเจอกับปัญหาของคนที่มีนิสัยที่แตกต่างกัน หลังจากผ่านการขัดเกลา ทีมโต้วาทีนี้ก็ค่อย ๆ ได้สัมผัสถึงพลังและความสนุกของการโต้วาที หลังจากผ่านการแข่งขันที่ดุเดือดมาหลายครั้ง ทำให้พวกเขาได้ก้าวเข้าสู่รอบรองชนะเลิศอย่างไม่ได้คาดคิดและในที่สุดก็เอาชนะทีมคณะนิติศาสตร์และการปกครองไปได้ กลายเป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขันการโต้วาทีในมหาวิทยาลัย หลังจากช่วงเวลาของปีหนึ่งจบลง ทุกคนในทีมต่างก็อำลาเกิ่งถิงถิงที่จบการศึกษา การโต้วาทีที่เติบโตไปพร้อมกับพวกเขา ทำให้พวกเขาเริ่มเข้าใจคุณค่าและความหมายของชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างแท้จริง