เรื่องราวของเด็กน้อยแห่งมิถิลานคร ผู้ถูกขนานนามว่า “ปัญญาแห่งชมพูทวีป” ทุกวันมโหสถจะมีเรื่องราวมากมายที่บรรดาผู้คนในมิถิลานคร โดยเฉพาะเขตเทวศาลามาให้มโหสถช่วยใช้ปัญญาแก้ไขตลอด รวมทั้งบรรดาผู้ช่วยทั้งหลายแหล่ไม่ว่าจะเป็น 100 ปราชญ์ทารก กลุ่มเด็กที่เกิดวันเดียวกับมโหสถที่มีความสามารถกันหลากหลายรูปแบบ ไม่เว้นแม้แต่สุวโปดกนกแขกเต้าไอคิวสูง ผู้คอยเป็นหูเป็นตาให้กับมโหสถตลอดเวลา แต่ด้วยความสามารถที่โดดเด่นทำให้มโหสถเองก็มีคนแอบอิจฉาไม่น้อย โดยเฉพาะบรรดาพราหมณ์ทั้ง 4 ที่เป็นผู้ช่วยพระเจ้า