สมัยตอนกลางและปลายราชวงศ์ถัง "ฉู่ฉู่" สาวน้อยผู้มาจากครอบครัวนักชันสูตรศพในแถบเขาซีหนาน มุ่งหน้าสู่ฉางอันลำพังเพื่อบรรลุฝันการเป็นนักชันสูตร จึงได้เข้าสอบคัดเลือกจนได้มาเป็นนักชันสูตรข้างกายร่วมไขคดีกับอันจวิ้นอ๋อง "เซียวจิ่นอวี๋" ผู้พิจารณาคดีเก่งปานเทพ ภายหลังปมเงื่อนงำเรื่องตัวตนที่แท้จริงของฉู่ฉู่ ส่งผลต่อสมดุลอำนาจหลายฝ่ายในเมือง การต่อสู้แข่งขันทางอำนาจจึงเปิดฉากขึ้น บวกกับทั้งคู่ต้องมาพบกับคดีใหญ่น่าตกตะลึงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 18 ปี เส้นทางการคลี่คลายคดีจะสำเร็จ และ หนทางสู่การเป็น"มือชันสูตรฟ้าประทาน"ของฉู่ฉู่ จะราบรื่นหรือไม่ โปรดติดตามรับชม........