สิงหะนาคะ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ หมู่บ้านกลางป่าที่แสนเงียบสงบแห่งหนึ่งมีโรงเรียนสอนการต่อสู้ โดยผู้ฝึกสอนคืออาจารย์ยอด หนุ่มใหญ่วัยสี่สิบกลาง ๆ ผู้เป็นทั้งอาจารย์ และพ่อของทุกคนซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เป็นที่รวบรวมเด็กกำพร้าจากที่ต่าง ๆ มาฝึกสอนวิชาการต่อสู้โดยในจำนวนศิษย์ของอาจารย์อ้วนมี สิงหะนาคะ สุบรรณ และหัสดินทั้งสี่มีความสามารถโดดเด่นกว่าศิษย์คนอื่นๆ นอกจากทั้งสี่หนุ่มแล้วในโรงเรียนของอาจารย์ยอดยังมีนักเรียนหญิงด้วยโดยหนึ่งในนั้นก็คือรินเด็กสาวบุคลิกห้าว ๆ ที่แอบชอบนาคะอยู่แม้เวลาเจอกันทีไรจะทะเลาะกันทุกทีก็ตาม