ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ คิริงายะ คาสึโตะ เขาได้เข้าร่วมเล่น เกม เสมือนจริงที่มีชื่อว่า Sword Art Online หรือ SAO ซึ่งเมื่อเขาเล่นเกมส์ ต้อง พบว่าตนเอง ไม่สามารถล็อกเอาท์ออกจากเกมได้ เหล่าผู้เล่นเกมทั้งหมดต้อง ติดอยู่ภายในเกม โดยไม่มีใครรู้ว่าผู้พัฒนาเกม (คายาบะ อากิฮิโกะ) มีเป้าหมายที่แท้จริงอย่างไรกันแน่!!! แต่ทางออกจากเกมนี้ไปได้มีเพียงต้องเคลียร์เกมได้สำเร็จ หรือไม่ก็ เกมโอเวอร์เกม ซึ่งก็หมายถึง การตายของผู้เล่นที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้นเพื่อตอบสนองเงื่อนไขของการเคลียร์เกมนี้และ ออกจากโลกเสมือนจริง คาสึโตะจึงต้องเคลียร์เกมนี้ให้สำเร็จให้ได้ หรือเขาต้องพบกับความตาย!