ถังซานกำพร้ามารดาตั้งแต่แบเบาะ จึงต้องพึ่งพาอาศัยบิดา เพราะถังซานนั้นฉลาดเป็นกรด สุขุมรอบคอบมาแต่เด็ก ถังซานปลุกวิญญาณยุทธ์ตอนอายุหกขวบและถูกส่งไปฝึกฝนที่โรงเรียนนั่วติง เขาคารวะอวี้กังเป็นอาจารย์และเกี่ยวก้อยสัญญาเป็นพี่น้องกับสาวน้อยผู้กำพร้าแม่อย่างเสียวอู่ อวี้เสี่ยวกังพาทั้งคู่เข้าโรงเรียนสื่อไหลเค่อ เพื่อเพิ่มพูนพลังวิญญาณ ร่วมด้วยอัจฉริยะวัยเยาว์ทั้งห้าอย่าง ไต้มู่ไป๋ เอ้าซื่อข่าและคนอื่นๆ พวกเขารวมตัวเป็น เจ็ดประหลาดแห่งสื่อไหลเค่อ เมื่อเจ็ดประหลาดมีชื่อเสียงโด่งดัง พวกเขาได้เข้าสู่โรงเรียนตระกูลราชาเทียนโต่ว ทว่าเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกับบรรดาคุณหนูสูงศักดิ์ของโรงเรียนเข้า จึงต้องเข้าไปพัวพันกับการแย่งชิงอำนาจระหว่างองค์รัชทายาท เสวี่ยชิงเหอ และองค์ชายสี่ เสวี่ยเปิง ขณะนั้นเอง ถังซานจึงค่อยๆ พบว่า ปี๋ปี่ตง องค์สังฆราชแห่งสำนักวิญญาณยุทธ์ คือศัตรูคู่แค้นผู้สังหารมารดาตน ส่วนลูกสาวของปี๋ปี่ตง เชียนเริ่นเสวี่ย ผู้ปลอมตัวเป็น เสวี่ยชิงเหอ ต้องการสังหารจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิเทียนโต่ว เพื่อหยุดยั้งการกวางล้างจักรวรรดิเทียนโต่วและการกระทำชั่วร้ายต่อสามสำนักชั้นนำของสำนักวิญญาณยุทธ์ ถังซานจึงร่วมมือกับจักรวรรดิเทียนโต่วและสำนักชั้นนำต่างๆ และประกาศศึกกับสำนักวิญญาณยุทธ์ สุดท้าย เขาได้อาศัยจิตใจที่แน่วแน่และความสามารถของตนเองคอยขจัดอุปสรรคต่างๆ นานา ปกป้องคนรัก พัฒนาสำนัก ประคับประคองบ้านเมือง จนกลายเป็นเทพคู่อย่าง เทพสมุทรผู้กล้าหาญและองอาจ และเทพอสูร