แก๊งห้าฮ่าที่มีสมาชิกรวมไปด้วยเติ้งเชา เฉินเฮ่อ ลู่หานและคนอื่นๆ อีกมาก ครั้งนี้พวกเขาออกเดินทางกันอีกครั้งจากทิศเหนือลงไปสู่ทิศใต้ ข้ามผ่านกว่า 30 ละติจูด ตั้งแต่ฤดูหนาวอันเยือกเย็นไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิที่แสนอบอุ่น เกิดประสบการณ์ฝ่าฤดูหนาวที่เจอเรื่องลำบากนับไม่ถ้วน ได้พบผู้คนที่ธรรมดาแต่ก็ไม่ธรรมดาและสัมผัสเรื่องราวชีวิตของพวกเขา