เรื่องย่อ: “The Tale of Rose”หวงอี้เหมยเกิดในตระกูลบัณฑิต มีพรสวรรค์ด้านศิลปะตั้งแต่เด็ก เมื่อเข้าทำงานก็ได้รับความไว้วางใจอย่างรวดเร็ว และได้พบรักกับจวงกั๋วต้งหุ้นส่วนของเธอแต่ก็ต้องพลาดกันไป เธอกลับไปเรียนต่อจนได้แต่งงานกับฟางเสียเหวินรุ่นพี่ของเธอและจบด้วยการหย่าร้าง สุดท้ายพบรักกับฟู่เจียหมิงแต่ความตายกลับพรากทั้งสองไปอีก