เทพธิดาปลาร้า ใบหม่อนเกิดในตระกูลชาวนามาตั้งแต่ปู่ย่าตาทวด มีที่นาทำมาหากินเป็นมรดก ตกทอดมาเป็นรุ่น ๆ จนถึงรุ่นพ่อแม่ของใบหม่อน ถึงร้อยไร่ แต่เป็นร้อยไร่ที่ห่างไกลจากความเจริญ แต่พ่อแม่และใบหม่อนก็มีความสุขอยู่กับความพอเพียงที่ได้รับแบบในน้ำมีปลา ที่สามารถเอามากินเป็นประจำ เอามาทำปลาร้าเก็บไว้กิน ในนามีข้าวปลูกเอาไว้กิน ที่ดินที่เหลือ ๆ ก็เอามาปลูกผักเล็ก ๆ น้อย ๆ กินกันไปแบ่งขายไปบ้างนางนกขาบแม่ของใบหม่อนไม่ได้เรียนหนังสือ แต่พ่อของใบหม่อนต้องการให้ใบหม่อนเรียนหนังสือให้มากที่สุด หลังจากจบป.6 ใบหม่อนก็อยากเรียนต่อสูงเช่นกัน จึงตัดสินใจขอพ่อเข้าไปเรียนต่อในอำเภอโดยอาศัยอยู่ที่ร้านคำหลอยเพื่อนรักเริ่มผลิตปลาร้าพื้นบ้าน โดยมีสูตรเด็ดที่แม่ได้รับสืบทอดมาจากบรรพบุรุษของแม่ขายให้กับคนในอำเภอ ทำให้พอมีเงินส่งตัวเองเรียนบ้าง