เดิมชิงฮวนเป็นดอกโกฐสอเทศที่ขึ้นอยู่ริมแม่น้ำวั่งชวน และได้รับการเนรมิตเป็นเซียนจากเทพไป๋เจ๋อโดยบังเอิญ ด้วยเหตุนี้ทั้งสองจึงเกิดความผูกพันลึกซึ้งและตกสู่การเวียนว่ายตายเกิด ในวิบากรักสามชาติ ไป๋เจ๋อและชิงฮวนได้ประสบกับสุขทุกข์และการพบพานลาจาก ลิ้มรสความรักความแค้นมามากมาย จนสุดท้ายก็เข้าใจคำว่า "รัก" อย่างทะลุปรุโปร่ง และได้ครองรักที่แสนงดงามน่าประทับใจ