เอละวิน หญิงชราชาวเชียงพิณที่มีอายุมายาวนานนับร้อยๆ ปี เธอเอาแต่เก็บตัวเงียบอยู่ในห้องกับกี่ทอผ้าของเธอดวงตาของเธอบอดสนิททั้งสองข้างแต่เธอสามารถรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวเธอได้อย่างดี โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ เอลดา หลานเทียดที่หน้าตาเหมือนเธอมาก เหมือนเสียจนเธอกลัวว่าจะทำให้ความลับที่ควรตายไปพร้อมกับเธอ กลับมาอีกครั้ง เพราะทันทีที่เอลดากลับมาจากอังกฤษ เธอรับรู้ได้ถึงวิญญาณของหญิงที่เธอเทิดทูนที่สุด น้ำตาไหลรินจากดวงตาที่บอดสนิท กลิ่นดอกเอื้องผึ้งกลับมาอบอวลอีกครั้ง พร้อมกับลุนตยาสีชมพูหวานราวกุหลาบแรกแย้ม สิ่งที่เอละวินหวาดกลัวกำลังจะเกิดขึ้นจริง แม้จะพร่ำขอโทษและสำนึกผิดสักเพียงใดก็ไม่อาจหลีกหนีได้