เรื่องย่อ: "Tang Dynasty Unusual News Record"ในช่วงยุคราชวงศ์ถัง มีเรื่องแปลก ๆ เกิดขึ้นในเมืองฉางอันอยู่บ่อยครั้ง กู้เชียนหลิง ขุนนางแห่งศาลต้าหลี่ ร่วมมือกับต้วนเฉาและผู้พิทักษ์อวี้หัวสืบสวนคดีแปลก ๆ เช่น คดีผีสาง คดีแต่งงานพิศวง คดีภรรยากระดาษ เป็นต้น เบื้องหลังคดีมีสถานการณ์แปลก ๆ เกิดขึ้น แต่ทั้งสองกลับไม่กลัวลมฝนและเดินหน้าต่อไป...