บุตรีแห่งตระกูลเฉิงนามเซ่าซาง ถูกบิดาและมารดาทิ้งไว้ข้างกายปู่ย่าตายายเพราะสงครามวุ่นวาย กลายเป็นเด็กที่ปู่ย่าเลี้ยงดูอยู่ทางบ้าน ป้าสะใภ้ผู้หน้าเนื้อใจเสือหวังเลี้ยงดูให้เติบโตมาเป็นคนไร้ความสามารถ เมื่อเผชิญหน้ากับภัยต่าง ๆ นานา เพื่อจะเอาตัวรอด เฉิงเซ่าซางจึงต้องแสร้งไม่รู้ความ และตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เก็บงำความสามารถ รอวันที่พ่อแม่กลับมา แต่เมื่อสถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลายลง กลับไม่สนิทสนมดังหวังเพราะที่เหินห่างกันมานานเกินไป เฉิงเซ่าซางผู้ขาดความรัก ได้มาพบกับหลิงปู้อี๋ โอรสบุญธรรมของฮ่องเต้องค์ใหม่ บัณฑิตแห่งเขาไป๋ลู่หยวนเซิ่น ศิษย์ตระกูลซื่อโหลวเหยา ทั้งสามคนต่างมีข้อดีข้อเสียในตนเอง ขณะที่จะเลือกผู้ที่จะแต่งงานด้วย เฉิงเซ่าซางก็ทั้งดูถูกตนเองทั้งมองตามความเป็นจริง ถึงแม้เส้นทางความรักจะขรุขระมากเพียงไร แต่นางก็ไม่เคยเสียใจในทางที่ตนเลือก ช่วงเรียนรู้ตัวตนของหลิงปู้อี๋ ก็จับพลัดจับผลูเข้าไปพัวพันกับเงื่อนงำชาติกำเนิดของหลิงปู้อี๋ เฉิงเซ่าซางทำหลายสิ่งสำเร็จเหนือความคาดหมาย และก็ได้เรียนรู้วิธีการเข้าหาพ่อแม่จากครอบครัวของหลิงปู้อี๋ รวมถึงว่าจะกอบกู้ความรักได้อย่างไร ขณะเดียวกันเฉิงเซ่าซางและหลิงปู้อี๋ก็ค่อย ๆ เติบโตจากประสบการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ ค่อย ๆ ปรองดองกับครอบครัวตน ทั้งรักษาคุณธรรมในจิตใจเอาไว้ ร่วมมือแก้ไขวิกฤตของแว่นแคว้น กลายเป็นเรื่องดีงามให้เล่าขาน