ปีที่ 37 ในรัชสมัยของพระเจ้าหมิงเซิ่นจงแห่งราชวงศ์หมิง เขตการปกครองมณฑลตู้ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี เกิดเหตุคดีฆาตกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวตนของผู้ตายแต่ละคนแตกต่างกัน ไร้ซึ่งความข้องเกี่ยว ศพถูกจัดอยู่ในท่าทางที่แปลกประหลาด ทุกคดีล้วนจะทิ้งหนึ่งประโยคไว้ในที่เกิดเหตุ ในฐานะศิษย์ของเหยื่อรายแรก ชวีซานเกิง นักสืบวัยเยาว์ร่วมมือกับเพื่อนเพื่อทำการสืบสวน เมื่อสืบลึกไปเรื่อยๆ ทุกศาสนาทุกสายอาชีพ ผู้คนจากหลากหลายอาชีพ ชาวบ้าน พ่อค้าและอื่นๆ ต่างทยอยปรากฏตัวขึ้น ท่ามกลางความซับซ้อน คดีเก่าเมื่อสิบปีก่อนก็แดงขึ้นมา ใครกันแน่ที่เป็นฆาตกร และทำไปด้วยจุดประสงค์อะไรกันแน่