ดอกรัก(กวาง-กมลชนก)คุณนายประจำบ้านเรือนบุญ ผู้ที่ดูดี สวยสง่า หมั่นเข้าวัดทำบุญ และถือศีลเสมอ แต่เบื้องหลังคือความทะเยอทะยาน ถีบตัวเองจากสาวใช้ขัดดอก จนมาเป็นเมียรองของคุณพระบุญญานุภาพ(หมู-ดิลก) เธอใช้เล่ห์เหลี่ยมมารยาจนคุณพระยอมแยกบ้านให้ เบื้องหลังความงดงามและคำพูดหวานหู คือการคบชู้สู่ชายตั้งแต่คุณพระยังไม่สิ้น ทุกคนในบ้านยอมเชื่อฟังคำสั่งของคุณนายดอกรัก เว้นแต่ ใบบุญ(จูน ชลฤดี )หลานสาวที่เกิดจากลูกชายที่เป็นจิตเภท(โอ อนุชิต)กับใบศรี (จอย ศิริลักษณ์ ) สะใภ้อาภัพเป็นใบ้ ที่คุณนายดอกรักทำเป็นเมตตาซื้อมาเพื่อให้แต่งงานกับลูกชายจิตเภทของตนเอง ย่าและหลานสาวจึงเปรียบเสมือนไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอด แม้ว่าใบศรีจะพยายามสั่งสอนให้บุตรสาวรักและเคารพในตัวย่าบ้าง แต่ใบบุญก็ยังปากเก่งกล้าเพราะเห็นย่าด่าว่าแม่มาตั้งแต่เด็ก แล้วสุดท้ายใบบุญจะยอมคลายบ่วงที่ผูกเธอไว้กับความเกลียดชังได้หรือไม่ แล้วสุดท้ายคุณนายดอกรักจะได้รับบทเรียนอะไรจากบ่วงที่ตนเป็นคนผูกได้หรือเปล่า ติดตามได้ใน บ่วงใบบุญ