ต้าเจิงในช่วงรัชศกเทียนเสี่ยง ภาษีไข่มุกแพง บิดาแซ่เย่ให้เย่ไห่ซื่อลงทะเลไปล่อเงือกขึ้นมาบนผิวน้ำเพื่อรวบรวมภาษีไข่มุกให้ครบ เงือกหลางหวนมอบมุกเงือกให้ไห่ซื่อหนึ่งตลับ เจ้าหน้าที่เห็นมุกเงือกชั้นยอดคิดจะกักตุนไว้กับตัวและล้างบางหมู่บ้าน ช่วงเวลาอันตรายเย่ไห่ซื่อถูกฟางจูช่วยเอาไว้ เย่ไห่ซื่อกราบฟางจูเป็นอาจารย์ และเปลี่ยนชื่อเป็นฟางไห่ซื่อ กลายเป็นลูกศิษย์คนที่สองของฟางจูและแต่งกายเป็นบุรุษนับแต่นั้นมา ระหว่างที่ใช้ชีวิตร่วมกับฟางจูมานานปี ฟางไห่ซื่อร่ำเรียนวิชาเต็มตัว ปกป้องความสงบของต้าเจิง สร้างความชอบในสงคราม อีกทั้งเกิดความรักใคร่ขึ้นเพราะผ่านความเป็นความตายกับฟางจูมาหลายครา ฟางจูกลับตอบรับไม่ได้เนื่องจากภารกิจปกป้องฮ่องเต้ซวี่และต้าเจิง จากนั้น ฟางจูถูกบีบให้เปิดโปงสถานะสตรีของฟางไห่ซื่อเพื่อปกป้องนาง และส่งนางไปอยู่ข้างกายฮ่องเต้ซวี่ เกิดเป็นความสัมพันธ์ที่พัลวันของคนทั้งสาม